ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นเหมืองหนุนฟุตซี่ปิดบวก 20.17 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) โดยดัชนี FTSE 100 ทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ ด้วยแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ตลาดยังรับปัจจัยบวกจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้แสดงท่าทีที่ผ่อนปรนลงในนโยบายการค้าและการเมืองต่อประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและญี่ปุ่น ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความวิตกเป็นอย่างมาก

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 20.17 จุด หรือ 0.28% ปิดที่ 7,278.92 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ ได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ซึ่งทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังราคาทองแดงพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือนอันเนื่องมาจากความวิตกในภาวะอุปทานทองแดง โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่ง 4.2% หุ้นริโอ ตินโต พุ่งขึ้น 3% หุ้นเกลนคอร์ เพิ่มขึ้น 2.6% และหุ้นแอนโตฟากาสต้า เพิ่มขึ้น 2%

นักวิเคราะห์ตลาดจาก Oanda มองว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ ยังมีปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนผ่อนคลายความวิตกลง สืบเนื่องจากปธน.ทรัมป์ได้แสดงท่าทีที่ผ่อนปรนลงต่อญี่ปุ่นและจีน หลังจากที่เขาเคยกล่าวหาว่า ทั้งจีนและญี่ปุ่นได้ปั่นค่าเงินของตนเองเพื่อสร้างความได้เปรียบในด้านการค้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวว่า ตนต้องการทำข้อตกลงการค้ากับญี่ปุ่นที่ยุติธรรม เสรี และต่างเอื้อประโยชน์ต่อกัน นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังได้แสดงจุดยืนในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนว่า เขาจะให้ความเคารพต่อนโยบายจีนเดียวตามที่รัฐบาลสหรัฐได้ยึดถือมาตลอดเกือบ 4 ทศวรรษ ด้วยการยอมรับว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

นายอิเพ็ก ออซคาร์เดสคายา นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสแห่งลอนดอน แคปิตอล กรุ๊ป กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนได้หันไปจับตาดูข้อมูลเงินเฟ้อของอังกฤษซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยที่กระตุ้นความหวังว่าธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ