ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 10.36 จุด ตลาดผิดหวังข้อมูลเงินเฟ้ออังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 15, 2017 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเป็นครั้งแรกในรอบ 6 วันทำการเมื่อคืนนี้ (14 ก.พ.) โดยนักลงทุนผิดหวังข้อมูลเงินเฟ้อของอังกฤษที่ต่ำกว่าคาดการณ์ นอกจากนี้ ตลาดยังมีแรงฉุดจากข่าวผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทจดทะเบียนบางแห่ง

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 10.36 จุด หรือ -0.14% ปิดที่ 7,268.56 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ รับปัจจัยลบจากข้อมูลเงินเฟ้อของอังกฤษที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เผยรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในอังกฤษปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1.8% ในเดือนม.ค. หลังจากอยู่ที่ระดับ 1.6% ในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าระดับคาดการณ์ ซึ่งฉุดให้ค่าเงินปอนด์ร่วงลงอย่างหนักสู่ระดับ 1.2465 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2517 ดอลลาร์ในช่วงก่อนที่ ONS จะเปิดเผยรายงาน

ขณะที่นาย รัสส์ เมาลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายลงทุนของเอเจ เบลล์ กล่าวว่า การที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงเช่นนี้ ยังมีปัจจัยจากมุมมองที่เป็นลบของนักลงทุนที่ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มที่จะยังไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย จากระดับปัจจุบันที่ 0.25% อย่างไรก็ตาม การที่สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลง ได้กระตุ้นผลกำไรในต่างประเทศของกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเหล่านี้ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่

นักลงทุนส่วนหนึ่งยังจับตาดูถ้อยแถลงของนางเจเนต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น ขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่านางเยลเลนจะส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยในการแถลงต่อสภาคองเกรส โดยหุ้นบาร์เคลย์ส เพิ่มขึ้น 1.3% หุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เพิ่มขึ้น 1.3% และหุ้นรอยัลแบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ พุ่ง 2.7%

หุ้นกลุ่มอื่นที่น่าจับตา หุ้นโรลส์-รอยซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรายใหญ่ ร่วงลง 4% หลังบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ย่ำแย่ โดยบริษัทขาดทุนกว่า 4 พันล้านปอนด์ ในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ