ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดพุ่ง รับความหวังบริษัทยุโรปได้ประโยชน์จากนโยบาย"ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2017 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่า บริษัทยุโรปจะได้ประโยชน์จากแผนการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.5% ปิดที่ 375.69 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,960.83 จุด พุ่งขึ้น 102.25 จุด หรือ +2.10% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,067.19 จุด เพิ่มขึ้น 232.78 จุด หรือ +1.97% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,382.90 จุด เพิ่มขึ้น 119.46 จุด หรือ +1.64%

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนหลังจากปธน.ทรัมป์ได้ประกาศแผนการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ รวมทั้งประกาศแผนการปฏิรูประบบประกันสุขภาพ การปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับชนชั้นกลาง และลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ นักลงทุนมองว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งพอที่จะปรับตัวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเร็วนี้ โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งรวมถึงนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์, นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง นำโดยหุ้นดอยซ์แบงก์ พุ่งขึ้น 5.11% หุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ พุ่งขึ้น 3.9%

ส่วนหุ้นโฟล์คสวาเกน ดีดตัวขึ้น 3.3% ทั้งนี้ หุ้นโฟล์คสวาเกนฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากข่าวการโกงระบบตรวจจับไอเสีย โดยเมื่อไม่นานมานี้ โฟล์คสวาเกนได้ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์ในการซื้อรถคืนจากลูกค้าในสหรัฐ และจ่ายเงินชดเชยให้แก่ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ดีเซลที่มีการติดตั้งโปรแกรมโกงการตรวจจับมลพิษจากไอเสีย เพื่อยุติการสอบสวนคดีดังกล่าวในสหรัฐ

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives' Club of Chicago ในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ CME Group FedWatch ระบุว่า ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐบ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 69% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ