ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นต่อภาคบ่ายวันนี้ นลท.จับตาสุนทรพจน์"เยลเลน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ได้รับแรงหนุนจากตลาดวอลล์สตรีทเมื่อคืนที่ผ่านมา ในขณะที่นักลงทุนต่างหันไปจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่มีมากขึ้นว่า ที่ประชุมเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มีนาคมนี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 29,117.38 จุด เพิ่มขึ้น 132.89 จุด, +0.46% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,862.31 จุด เพิ่มขึ้น 85.82 จุด, +0.36% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,712.22 จุด เพิ่มขึ้น 14.53 จุด +0.86%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัวในเดือนม.ค. และตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว

"รายงานที่ได้รับจากเฟดทั้ง 12 เขตบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจขายตัวในระดับปานกลางในช่วงต้นเดือนม.ค.จนถึงช่วงกลางเดือนก.พ." รายงาน Beige Book ระบุ

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives' Club of Chicago ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยมีการคาดการณ์ว่า ประธานเฟดอาจส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย การกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ในวันที่ 14-15 มี.ค. นักวิเคราะห์กล่าวว่า นางเยลเลนอาจจะใช้โอกาสในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ เพื่อส่งสัญญาณให้ตลาดทราบถึงมุมมองของตน และอาจจะมีการส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

สำหรับข้อมูลด้านการธนาคารที่ได้มีการเปิดเผยวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่นรายงานว่า ฐานเงินของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ร่วงลง 0.4% ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฐานเงิน ณ สิ้นสุดเดือนก.พ.อยู่ที่ 433.66 ล้านล้านเยน (3.8 ล้านล้านดอลลาร์) ลดลง 0.4% จากเดือนก่อนหน้า

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญต่อการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมากกว่าการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณมาตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว แม้ธนาคารกลางได้ให้สัญญาก่อนหน้านี้ว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลจำนวน 80 ล้านล้านเยนต่อปี เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดและหนุนอัตราเงินเฟ้อก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ