ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 174.22 จุด รับความหวัง"ทรัมป์"เผยมาตรการลดภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 21, 2017 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเปิดเผยมาตรการปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่ในไม่ช้านี้ โดยข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความหวังว่า ปธน.ทรัมป์จะผลักดันมาตรการปรับลดภาษีตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงอเมริกัน เอ็กซ์เพรส

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,578.71 จุด พุ่งขึ้น 174.22 จุด หรือ +0.85% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,355.84 จุด เพิ่มขึ้น 17.67 จุด หรือ +0.76% และดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,916.78 จุด เพิ่มขึ้น 53.74 จุด หรือ +0.92%

นักลงทุนส่งแรงซื้อเข้าหนุนตลาดอย่างคึกคัก หลังจากรมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยมาตรการปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่ในไม่ช้านี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนต่างพากันคาดหวังว่า ปธน.ทรัมป์จะเดินหน้าผลักดันมาตการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ตามที่เขาเคยให้คำมั่นสัญญาเอาไว้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นบริษัทบัตรเครดิตชั้นนำของสหรัฐ โดยทางบริษัทกำไรในไตรมาสแรก ลดลง 13% สู่ระดับ 1.21 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.34 ดอลลาร์/หุ้น แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.28 ดอลลาร์/หุ้น ขณะเดียวกันทางบริษัทยังได้ปัจจัยบวกจากค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น และการขยายตัวของสินเชื่อในไตรมาสแรก

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรสพุ่งขึ้นกว่า 5%

หุ้นควอลคอมม์ อิงค์ ผู้ผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์มือถือของสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 0.6% เนื่องจากผลประกอบการที่สดใสได้ช่วยหนุนราคาหุ้นให้ฟื้นตัวขึ้น โดยก่อนหน้านี้หุ้นควอลคอมม์ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก หลังจากแอปเปิ้ล อิงค์ ยื่นฟ้องควอลคอมม์ ผู้ผลิตและจำหน่ายชิปรายใหญ่ โดยเรียกค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และระบุว่า ควอลคอมม์จงใช้ขัดขวางการแข่งขันทางการค้า จนทำให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมในอุตสาหกรรมผลิตชิปสำหรับโทรศัพท์มือถือ

หุ้นกลุ่มเหล็กกล้าได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์จะเข้าตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานว่า การนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศหรือไม่ โดยหุ้นยูเอส สตีล พุ่งขึ้น 7.4% หุ้นเอเค สตีล โฮลดิ้ง ทะยานขึ้น 8.6% และหุ้นสตีล ไดนามิกส์ พุ่งขึ้น 6.8%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่ง จากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 244,000 ราย แต่จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 เม.ย. มีจำนวนลดลง 49,000 ราย สู่ระดับ 1.98 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2000 ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 2.02 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2000

นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนเม.ย.โดยมาร์กิต และยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.

นอกจากนนี้ นักลงทุนยังจับตาการเลือกตั้งในฝรั่งเศสวันอาทิตย์นี้อย่างใกล้ชิด ขณะที่ผลการสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ โดยมีแนวคิดสายกลาง และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะมีคะแนนนำในการเลือกตั้งรอบแรก และทั้งสองจะควงคู่กันผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ