ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย นลท.จับตาประชุม FOMC - ข้อมูลจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 2, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโนบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) รวมทั้งข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 30,021.49 จุด, เพิ่มขึ้น 103.09 จุด, +0.34% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,680.47 จุด เพิ่มขึ้น 65.34 จุด, +0.27% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,776.21 จุด เพิ่มขึ้น 8.15 จุด +0.46%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ขยายตัวที่ระดับ 50.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากระดับ 51.2 ในเดือนมี.ค. นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ยังเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของไฉซินสอดคล้องกับรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนซึ่งเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย. ขยายตัวที่ระดับ 51.2 ชะลอตัวจากระดับ 51.8 ในเดือนมี.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. ขยายตัว 1.9% เทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวขึ้นในเดือนเม.ย. โดยราคาน้ำมันเบนซิน พุ่งขึ้น 9.5% และราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 14.1% ขณะที่ราคาสินค้าเกษตร พุ่งขึ้น 4.5%

ในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เผยแพร่รายงานการประชุมรอบวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ เห็นพ้องต้องกันว่า BOJ ควรจับตาดูทิศทางเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด เพราะปัจจุบันยังขาดปัจจัยกระตุ้นให้ตัวเลขเงินเฟ้อขยายตัวตามเป้าหมาย

คณะกรรมการมีความเห็นว่า BOJ จำเป็นต้องเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อไป ขณะที่กรรมการบางคนมองว่า การที่ BOJ พยายามผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ด้วยการเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตร แสดงให้เห็นว่านโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve control) ที่ธนาคารกลางประกาศใช้นั้น ยังมีความอ่อนแอ

ทั้งนี้ ตลาดการเงินจับตาการประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ และจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

ทางด้านนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดได้กล่าวแสดงความเห็นเมื่อไม่นานมานี้ว่า ขณะนี้ เขายังไม่เห็นว่าจะมีปัจจัยใดมาเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ของเขาที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนเม.ย.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย.จะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 98,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ