ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดพุ่ง รับผลประกอบการสดใส ตลาดจับตาเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 5, 2017 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (4 พ.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงรอยัล ดัทช์ เชลล์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซน มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย. ขณะที่เดียวกันนักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้อย่างใกล้ชิด

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.7% ปิดที่ 391.98 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2558

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 12,647.78 จุด เพิ่มขึ้น 119.94 จุด, +0.96% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 5,372.42 จุด เพิ่มขึ้น 71.42 จุด, +1.35% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,248.10 จุด เพิ่มขึ้น 13.57 จุด, +0.19%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนหลังจากผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 56.8 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2011 หลังแตะ 56.4 ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

หุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พุ่งขึ้น 2.9% หลังจากธนาคารเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 1 ขณะที่หุ้นธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ปรับตัวขึ้น 0.9%

หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ปิดตลาดดีดตัวขึ้น 0.1% หลังจากที่พุ่งขึ้นกว่า 3.6% ในระหว่างวัน ภายหลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรกำไรสุทธิในไตรมาส 1 พุ่งขึ้นสู่ระดับ 3.4 พันล้านดอลลาร์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีกำไรสุทธิพียง 814 ล้านดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ช่วยหนุนกำไรสุทธิให้เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 1 นั้น มาจากการที่บริษัทใช้นโยบายลดต้นทุน และจากการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน

หุ้นอาดิดาส ปรับตัวขึ้น 0.9% และหุ้นเอบี อินเบฟ ทะยานขึ้น 5.2% หลังจากทั้งสองบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

นักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่ผลสำรวจพบว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเป็นอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ทำผลงานในการโต้วาทีได้ดีกว่านางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) โดยผู้ชมการโต้วาที มีความประทับใจในวิสัยทัศน์ของนายมาครอง มากกว่านางเลอเปน

ศึกดีเบตรอบสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้เป็นอย่างดุเดือด โดยผู้สมัครทั้งสองต่างปะทะคารมกันอย่างเผ็ดร้อนในประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ยุโรป และภัยก่อการร้าย ขณะที่โพลล์จากสถานีโทรทัศน์ BFMTV บ่งชี้ว่า ผู้ชมจำนวน 63% มีความเชื่อมั่นในตัวนายมาครอง มากกว่านางเลอเปน ซึ่งเป็นนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมขวาจัด และมีแนวคิดที่จะนำฝรั่งเศสแยกตัวออกจากยูโรโซน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ