ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 372.82 จุด วิตกการเมืองสหรัฐป่วนกระทบแผนศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 18, 2017 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (17 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า ความขัดแย้งทางการเมืองในสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่อการผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอาจนำไปสู่การถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,606.93 จุด ร่วงลง 372.82 จุด หรือ -1.78% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,357.03 จุด ลดลง 43.64 จุด หรือ -1.82% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,011.24 จุด ร่วงลง 158.63 จุด หรือ -2.57%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอนและเต็มไปด้วยความขัดแย้งในสหรัฐเวลานี้ อาจจะส่งผลให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและแผนการปฏิรูปภาษีของปธน.ทรัมป์ต้องสะดุดลง และอาจนำไปสู่การถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ การที่ปธน.ทรัมป์สั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ทำให้มีการมองกันว่าปธน.ทรัมป์กำลังแทรกแซงการทำงานของ FBI

นอกจากนี้ สื่อยังรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้นายโคมีย์ยุติการสอบสวนประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กับรัฐบาลรัสเซีย ก่อนที่นายโคมีย์จะถูกปลดจากตำแหน่ง

ล่าสุด นายเจสัน แชฟเฟตซ์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายตรวจสอบประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้แจ้งให้ FBI ส่งมอบเอกสาร และบันทึกการติดต่อสนทนาระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายโคมีย์

ผลการสำรวจของ Public Policy Polling พบว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงชาวสหรัฐเกือบครึ่งหนึ่งต้องการให้ปธน.ทรัมป์ ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยผู้ถูกสำรวจ 48% สนับสนุนให้ปธน.ทรัมป์ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ขณะที่ 41% คัดค้านการดำเนินการดังกล่าว

ด้านผลสำรวจของ Gallup ระลุงาส ปธน.ทรัมป์ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประธานาธิบดีใหม่ทุกคน นับตั้งแต่ที่มีการทำการสำรวจในปี 1953

หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ร่วงลง 5.3% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ดิ่งลง 3.8% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 5.9%

หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ ดิ่งลงกว่า 12% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการที่น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม หุ้นทาร์เก็ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 0.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรต่อหุ้นที่ระดับ 1.21 ดอลลาร์ในไตรมาส 1 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 91 เซนต์ ส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ 1.602 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.562 หมื่นล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ค.โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ