ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ก่อนการเลือกตั้งอังกฤษ,ประชุม ECB วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 8, 2017 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงชะลอการซื้อขายก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ และการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะมีขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ซึ่งจะเข้าให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐในประเด็นรัสเซียในวันนี้เช่นกัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.1% ปิดที่ 389.18 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,672.49 จุด ลดลง 17.63 จุด หรือ -0.14% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,265.53 จุด ลดลง 3.69 จุด หรือ -0.07% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,478.62 จุด ลดลง 46.33 จุด หรือ -0.62%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังคงซบเซา เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษจะมีขึ้นในวันนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง แม้ผลสำรวจของหลายสำนักบ่งชี้ว่าคะแนนนิยมของทางพรรคที่มีเหนือคู่แข่งได้ลดลงอย่างมากในช่วงก่อนวันเลือกตั้ง และจะส่งผลให้พรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษ

ทางด้าน ECB จะประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยนักลงทุนจะจับตาถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต และแนวโน้มของการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ที่จะเข้าให้การต่อวุฒิสภาในวันนี้เช่นกัน โดยนายโคมีย์จะเข้าให้การในประเด็นที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กดดันเขาให้ยุติการสืบสวนต่อข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2016 หรือไม่

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ธนาคารบังโก ซานตานเดร์ ได้เข้าซื้อกิจการของบังโก โปปูลาร์ ในราคาเชิงสัญลักษณ์ 1 ยูโร โดยการซื้อกิจการดังกล่าวดำเนินการผ่านการประมูลซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการยุโรป (ECB)

ทั้งนี้ ธนาคารบังโก โปปูลาร์ กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เนื่องจากมีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมูลค่าถึง 7.9 พันล้านยูโร (8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ถึง 7.2 พันล้านยูโร ขณะที่มูลค่าหุ้นของบังโก โปปูลาร์ ร่วงลงกว่าครึ่งหนึ่งในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

หุ้นธนาคารบังเกีย พุ่งขึ้น 5% หุ้นไคซาแบงก์ ดีดตัวขึ้น 1.5% หุ้นธนาคาร BBVA พุ่งขึ้น 2% แต่หุ้นบังโก ซานตานเดร์ ปิดขยับลง 0.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ