ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลัง "เยลเลน" ไม่ส่งสัญญาณนโยบายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 26, 2017 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (25 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินใดๆอย่างที่คาดการณ์ไว้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.44 หรือ -0.12% ปิดที่ 374.07 จุด และตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลงน้อยกว่า 0.1%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,104.33 จุด ลดลง 8.80 จุด หรือ -0.17% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,401.46 จุด ลดลง 5.60 จุด หรือ -0.08% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,167.94 จุด ลดลง 12.89 จุด หรือ -0.11%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดแดนลบในวันศุกร์ หลังจากที่นางเยลเลนไม่ได้ออกมาส่งสัญญาณถึงทิศทางนโยบายการเงินหรือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อวานนี้ แต่ได้พุ่งความสำคัญในการกล่าวถึงช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงิน และสิ่งที่เจ้าหน้าที่เฟดได้ดำเนินการเพื่อรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นแทน

นางเยลเลนกล่าวว่า ระบบการเงินมีความปลอดภัยมากขึ้นในขณะนี้ เมื่อเทียบกับในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน แม้ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบบางอย่าง

"ขณะนี้เราได้ทำการปฏิรูปที่จำเป็นแล้ว และการปฏิรูปเหล่านี้ก็ได้ทำให้ระบบมีความปลอดภัยขึ้น" นางเยลเลนกล่าว

"เรายังคงจับตาภาวะเศรษฐกิจต่อไป และจะทำการทบทวน และวิจัย เพื่อให้มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของการปฏิรูปกฎระเบียบ"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์กันว่า นางเยลเลนอาจจะออกมาส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินอีกครั้งในการประชุมเดือนกันยายน

ขณะเดียวกัน สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้น 1.04% สู่ระดับ 1.1920 ดอลลาร์ หลังจากถ้อยแถลงของนางเยลเลน ซึ่งการที่สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นนั้นได้ส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มส่งออก เนื่องจากสินค้าที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินยูโรจะมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมเดียวกันนี้ โดยตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการก่อนที่นายดรากีจะขึ้นแถลง

หุ้นกลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตร่วงลง หลังบริษัทอเมซอนดอทคอม อิงค์ ประกาศว่าทางบริษัทจะปรับลดราคาสินค้าจำนวนมาก ทันทีที่ทางบริษัทเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมซื้อกิจการบริษัทโฮลฟู้ดส์ มาร์เก็ต อิงค์ โดยหุ้นของเทสโก้ร่วงลง 1.7% ขณะที่หุ้นคาร์ฟูร์ปรับตัวลง 2.16%

หุ้นสายการบินดังของเยอรมนีอย่างลุฟท์ฮันซ่าปรับตัวลง 0.96% ขณะที่หุ้นบีเอ็มดับเบิลยูลดลง 0.90% และหุ้นมิชลินร่วงลง 1.08%

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้น ซึ่งช่วยพยุงตลาดไม่ให้ร่วงลงรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ