ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 5.60 จุด หลังหุ้นค้าปลีกร่วง,เงินปอนด์แข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 26, 2017 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (25 ส.ค.) โดยหุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลงอย่างหนัก หลังบริษัทอเมซอนดอทคอม อิงค์ ประกาศเตรียมลดราคาสินค้าจำนวนมาก ทันทีที่เสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการบริษัทโฮลฟู้ดส์ มาร์เก็ต อิงค์ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายยังถูกกดดันจากเงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์ หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ออกมาส่งสัญญาณถึงทิศทางนโยบายการเงิน ในการประชุมที่เมืองแจ็คสัน โฮล เมื่อคืนนี้

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 5.60 จุด หรือ -0.08% ปิดที่ 7,401.46 จุด อย่างไรก็ดี ตลอดสัปดาห์ ดัชนีฟุตซี่ปรับตัวขึ้น 1.1%

ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นลอนดอนแกว่งตัวทั้งในแดนบวกและแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนต่างจับตาดูการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค. แต่ตลาดก็ต้องพบกับความผิดหวัง เมื่อนางเยลเลนไม่ได้ส่งสัญญาณถึงทิศทางนโยบายการเงินในอนาคต แต่ได้พุ่งความสำคัญในการกล่าวถึงช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในอดีต และสิ่งที่เจ้าหน้าที่เฟดได้ดำเนินการเพื่อรับมือปัญหาที่เกิดขึ้น

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากถ้อยแถลงที่น่าผิดหวังของนางเยลเลน ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น โดยเงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้นนั้นไม่เป็นผลดีต่อบรรดาบริษัทข้ามชาติหรือบริษัทส่งออก เพราะทำให้สินค้าของตนมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อในต่างประเทศ นอกจากนี้ รายได้หรือกำไรในต่างประเทศจะลดลงเมื่อแปลงกลับมาเป็นสกุลเงินปอนด์

ขณะเดียวกัน ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ยังได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่ร่วงลง โดยถึงแม้หุ้นกลุ่มการเงินและพลังงานปรับตัวขึ้น แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะช่วยดันให้ตลาดปิดในแดนบวก

หุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลงหลังจากที่บริษัทอเมซอนดอทคอม อิงค์ ประกาศว่าทางบริษัทจะปรับลดราคาสินค้าจำนวนมาก ทันทีที่ทางบริษัทเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมซื้อกิจการบริษัทโฮลฟู้ดส์ มาร์เก็ต อิงค์ ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าจะมีการแข่งขันกันตัดราคาในกลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตของยุโรป โดยหุ้นของเทสโก้ร่วงลง 1.7% ขณะที่หุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ลดลง 1.07%

อย่างไรก็ดี หุ้นพลังงานปรับตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ และ บีพี ต่างก็บวกขึ้น 0.5% นอกจากนี้ นักลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานยังติดตามสถานการณ์ความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ในอ่าวเม็กซิโกอย่างใกล้ชิด

สำหรับหุ้นกลุ่มการเงินที่น่าจับตานั้น หุ้นโพรวิเดนท์ ไฟแนนเชียล ทะยานขึ้น 22.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวันพุธและพฤหัสบดี หลังจากที่ทางบริษัทประกาศแต่งตั้งให้นายคริส แกลเลสพี ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อผู้บริโภค โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หุ้นโพรวิเดนท์ ไฟแนนเชียล ดิ่งลงถึง 66% หลังบริษัทการเงินดังกล่าวเปิดเผยว่าอาจขาดทุนที่ระดับ 80-120 ล้านปอนด์ในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ