ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุหุ้นพลังงานร่วงจากผลกระทบพายุ"ฮาร์วีย์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 29, 2017 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) โดยหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า ความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ที่พัดถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐ ได้ส่งผลให้บริษัทพลังงานหลายแห่งต้องปิดโรงกลั่นในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรยังส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกำไรของบริษัทส่งออกในยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.5% ปิดที่ 372.29 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,079.75 จุด ลดลง 24.58 จุด หรือ -0.48% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,123.47 จุด ลดลง 44.47 จุด หรือ -0.37% ส่วนตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการในวันจันทร์ที่ 28 ส.ค. เนื่องในวันหยุดธนาคารของอังกฤษ

หุ้นบริษัทที่ต้องพึ่งพาการส่งออกร่วงลง หลังจากสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น โดยหุ้นบีเอ็มดับเบิลยู และหุ้นเดมเลอร์ ต่างก็ปรับตัวลง 0.2% หุ้นลอรีอัล ผู้ผลิตเครื่องสำอางชั้นนำของฝรั่งเศส ปรับตัวลง 0.4%

ปัจจัยที่ทำให้สกุลเงินยูโรแข็งค่านั้น เนื่องจากการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่อย่างใด หลังจากที่นักลงทุนคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เขาอาจระบุถึงการปรับลดวงเงิน QE

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ซึ่งพัดถล่มรัฐเท็กซัส โดยหุ้นโททาล บริษัทพลังงานของฝรั่งเศส ปรับตัวลง 0.4% โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ต้องปิดการดำเนินงานเนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ รวมถึงบริษัทเอ็กซอน โมบิล ที่ประกาศปิดโรงกลั่นเบย์ทาวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบในปริมาณสูงถึง 584,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่บริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ ได้ประกาศปิดโรงกลั่นเดียร์พาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองฮุสตัน โดยโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการกลั่น 285,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ