ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 55.67 จุด รับความหวังแผนปฏิรูปภาษีสหรัฐคืบหน้า,เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 1, 2017 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาส่งสัญญาณว่า รัฐบาลกำลังผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษีให้มีผลบังคับใช้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อที่ซบเซาของสหรัฐยังช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 21,948.10 จุด เพิ่มขึ้น 55.67 จุด หรือ +0.25% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,471.65 จุด เพิ่มขึ้น 14.06 จุด หรือ +0.57% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,428.66 จุด เพิ่มขึ้น 60.35 จุด หรือ +0.95%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ขานรับความคืบหน้าในการผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลสหรัฐ โดยนายมนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้รัฐบาลมีแผนปฏิรูปภาษีที่ลงลึกในรายละเอียดแล้ว และกำลังผลักดันให้มีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

การส่งสัญญาณในด้านบวกของรัฐมนตรีคลังสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงนโยบายภาษีที่เมืองสปริงฟิลด์ รัฐมิสซิสซูรี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยทรัมป์ได้กล่าวเน้นย้ำว่า เป้าหมายการปฏิรูประบบภาษีของเขาคือการเดินหน้าปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงสู่ระดับ 15% จากระดับ 35% ในปัจจุบัน เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐซบเซาลง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนก.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมการใช้จ่ายด้านอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญนั้น ขยับขึ้นเพียง 0.1% โดยดัชนีขยายตัวในอัตราดังกล่าวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพพุ่งขึ้น โดยดัชนีหุ้นกลุ่มชีวภาพ ทะยานขึ้น 2.8% ขณะที่หุ้นเชลจีน และหุ้นไบโอเจน ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 3% ส่วนหุ้นยูไนเต็ดเฮลธ์ ดีดตัวขึ้น 1.5% และหุ้นไฟเซอร์ พุ่งขึ้น 1.4%

หุ้นวอลท์ ดิสนีย์ ร่วงลง 1.6% หลังจากบริษัทประกาศแผนปรับลดพนักงานในเครือดิสนีย์/เอบีซี เทเลวิชัน กรุ๊ป เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร โดยรายงานระบุว่า ดิสนีย์อาจปลดพนักงานในภาคส่วนดังกล่าวประมาณ 300 คน

หุ้นแคมเบลล์ ซุป ร่วงลง 8% ขณะที่หุ้นดอลลาร์ เจเนอรัล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ ดิ่งลง 5.4% หลังจากทั้งสองบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขจ้างงานจะขยายตัวเพียง 180,000 ตำแหน่ง หลังจากที่ขยายตัวมากกว่า 200,000 ตำแหน่ง ติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือนก่อนหน้านั้น ขณะเดียวกันคาดว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.3%

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ