ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อย วิตกข่าวกษัตริย์ซาอุฯกวาดล้างทุจริต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 7, 2017 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ผันผวน หลังจากมีรายงานว่าดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนชะลอตัวลงในเดือนต.ค. นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับแรงกดดันจากข่าวกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียประกาศกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ในประเทศ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.1% ปิดที่ 396.59 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 13,468.79 จุด ลดลง 10.07 จุด หรือ -0.07% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,507.25 จุด ลดลง 10.72 จุด หรือ -0.19% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,562.28 จุด เพิ่มขึ้น 1.93 จุด หรือ +0.03%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันหลังจากไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 56.0 ในเดือนต.ค. จากระดับ 56.7 ในเดือนก.ย.

ขณะที่ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนี ลดลงสู่ระดับ 54.7 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 55.6 ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ได้ประกาศกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวมกุฎราชกุมารอัลวาลีด บิน ทาลาล และเจ้าชายคนอื่นๆ รวมทั้งรัฐมนตรี มหาเศรษฐี และอดีตเจ้าหน้าที่อีกหลายคน

รายงานระบุว่า มกุฎราชกุมารอัลลาวีด เป็นพระนัดดาของกษัตริย์ซัลมาน และเป็นเจ้าของบริษัท Kingdom Holding ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุน นอกจากนี้ ยังเป็นนักลงทุนในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างทวิตเตอร์ และซิตี้กรุ๊ป โดยมกุฎราชกุมารอัลลาวีดได้ถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน ติดสินบน และบังคับข่มขู่เจ้าหน้าที่

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง นำโดยหุ้นโซซิเอเต เจเนอรัล ดิ่งลง 4% หลังจากธนาคารเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ

หุ้นเอสบีเอ็ม ออฟชอร์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ ดิ่งลง 14% หลังจากมีรายงานว่า ทางบริษัทเตรียมจ่ายเงินมูลค่า 238 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติคดีความกับทางการสหรัฐ ในคดีการกำหนดราคาอย่างไม่เหมาะสม

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในวันนี้ ซึ่งรวมถึง การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของเยอรมนี, ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.ของอังกฤษ จากฮาลิแฟกซ์ และยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ