ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 4.88 จุด หลังจีนผ่อนคลายข้อจำกัดการลงทุนของต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 10, 2017 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่จีนได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนปรนข้อจำกัดการลงทุนของต่างชาติในตลาดการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดวันนี้ที่ 3,432.67 จุด เพิ่มขึ้น 4.88 จุด, +0.14%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ประกาศใช้มาตรการเฉพาะทาง เพื่อผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อจำกัดด้านการลงทุนของบริษัทต่างชาติในตลาดการเงินของประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า ธุรกิจต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้ถือครองหุ้นได้สูงสุด 51% ของบริษัทร่วมทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ กองทุน และสัญญาล่วงหน้า

รมช.คลังจีนกล่าวด้วยว่า ข้อจำกัดเรื่องการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติในธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของจีนนั้น จะถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีจีนและสหรัฐได้เห็นชอบแนวคิดดังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้

ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินเป็นครั้งแรกของเดือนพ.ย. เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว

โดยธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 8 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repo ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต ส่งผลให้ยอดเงินสุทธิที่อัดฉีดเข้าสู่ระบบอยู่ที่ 5 หมื่นล้านหยวน เนื่องจากสัญญา reverse repo ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในวันนี้ มีวงเงินอยู่ที่ 3 หมื่นล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ