ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 51.11 จุด หลังหุ้นค้าปลีกร่วง,ปอนด์แข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 11, 2017 06:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) จากแรงขายหุ้นกลุ่มค้าปลีกและพลังงาน ฉุดดัชนีหุ้นอังกฤษแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา หรือในรอบ 6 สัปดาห์ นอกจากนี้เงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้นยังได้ถ่วงบรรยากาศการซื้อขายในตลาดด้วย

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 51.11 จุด หรือ -0.68% ปิดที่ 7,432.99 จุด สำหรับทั้งสัปดาห์ ดัชนีร่วงลง 1.7%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนวันศุกร์ถูกกดดันจากข่าวคราวความเคลื่อนไหวในภาคธุรกิจค้าปลีก โดยวานนี้หุ้นบันเซิลร่วงหนัก หลังจากที่มอร์แกน สแตนลีย์ ชี้ว่ากลุ่มบริษัทกระจายสินค้ารายใหญ่แห่งนี้เสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบทางด้านการแข่งขันจากธุรกิจของอเมเซอน

หุ้นเบอร์เบอร์รีร่วงลงต่อในวันศุกร์ หลังดิ่งลงไปถึง 10% เมื่อวันพฤหัสบดี ภายหลังกลุ่มบริษัทแฟชั่นหรูเผยแผนที่จะขึ้นไปทำตลาดที่สูงขึ้นอีก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ขยายตัว 2.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สูงกว่าการคาดการณ์ที่ 1.8% ส่งผลให้ปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้นนั้นไม่เป็นผลดีต่อบรรดาบริษัทข้ามชาติหรือบริษัทส่งออก เพราะทำให้สินค้าของตนมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อในต่างประเทศ นอกจากนี้ รายได้หรือกำไรในต่างประเทศจะลดลงเมื่อแปลงกลับมาเป็นสกุลเงินปอนด์

เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ระดับ 1.32090 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับยูโร สู่ระดับ 1.13330 ยูโร

ทั้งนี้ หุ้นปรับตัวลดลงทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มบริการสุขภาพและสื่อสาร

หุ้นลบนำโดยบันเซิล ที่ร่วงลงไป 6.54% บริษัทน้ำมัน SSE ลบ 2.44% หุ้นเบอร์เบอร์รีลบ 2.29%

หุ้นมาร์คแอนด์สเปนเซอร์ลดลง 1.9% และไพรมาร์ก ห้างขายสินค้าราถูก ลดลง 1.5%

หุ้นบริษัทยา แกล็กโซสมิทไคล์น ร่วง 2.1% แอสตร้าเซนเนก้า ลบ 1.9%

หุ้นกลุ่มพลังงาน บีพีร่วง 1.5% และรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลบ 1.3% หลังราคาน้ำมันปรับตัวลดลง

หุ้นเจ เซนส์บิวรี เชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ สวนทางตลาด พุ่งขึ้น 1.31% เช่นเกียวกับหุ้นบาร์รัตต์ ดีเวลอปเมนท์ และหุ้นเมอร์ลิน เอนเตอร์เทนเมนท์ ที่บวกกว่า 1% เช่นกัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัปดาห์นี้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อตลาดมากนัก ต่างจากสัปดาห์ที่แล้วที่มีการประชุมธนาคารกลางอังกฤษและสหรัฐ รวมถึงข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตร อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญอย่างเงินเฟ้อและยอดค้าปลีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ