ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 27.59 จุด นลท.กังวลเงินปอนด์แข็งฉุดผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 26, 2018 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) เนื่องจากเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทข้ามชาติ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,615.84 จุด ลดลง 27.59 จุด หรือ -0.36%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

ปัจจัยที่ทำให้สกุลเงินปอนด์แข็งค่านั้น มาจากข้อมูลแรงงานที่สดในของอังกฤษ โดยอัตราว่างงานเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 4.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2518 ส่วนจำนวนผู้ที่มีงานทำเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งถึง 102,000 ตำแหน่ง และค่าแรงเพิ่มขึ้น 2.5% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์

หุ้นเซจ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ ร่วงลง 2.3% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในบรรดาหุ้นบลูชิพ ขณะที่หุ้นบริติช อเมริกัน โทแบคโค ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติผู้ผลิตและจำหน่ายบุหรี่ ดิ่งลง 2.13%

อย่างไรก็ตาม หุ้นดิอาจิโอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวอดก้า "Smirnoff" และวิสกี้ "Johnnie Walker" พุ่งขึ้น 1.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบการเงินของบริษัท เพิ่มขึ้น 6.2% พร้อมกับคาดการณ์ว่า มาตรการปรับลดภาษีของรัฐบาลสหรัฐจะช่วยลดภาระการจ่ายภาษีของบริษัทด้วยเช่นกัน

หุ้นสกาย ดีดตัวขึ้น 0.9% หลังจากเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบการเงินของบริษัท เพิ่มขึ้น 28% โดยผลประกอบการที่สดใสช่วยหนุนหุ้นสกายฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ จากการที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันทางธุรกิจของอังกฤษระบุว่า ข้อเสนอของบริษัททเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ในการซื้อกิจการของบริษัทสกายนั้น ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับสาธารณชนในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ