ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 108.45 จุด วิตกตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งหนักจากกระแสคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2018 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (5 ก.พ.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ถูกเทขายอย่างหนัก หลังจากการพุ่งขึ้นของตัวเลขจ้างงานและค่าแรงในสหรัฐได้ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,334.98 จุด ร่วงลง 108.45 จุด หรือ -1.46%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกต่อการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลก อันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดในปีนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้น หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 200,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขรายได้ หรือค่าแรงต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้อนั้น เพิ่มขึ้น 9 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.3% และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี

หุ้นแรนด์โกลด์ รีซอสเซส ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองทองคำรายใหญ่ ร่วงลง 7.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 4/2560 ลดลง 11%

หุ้นโวดาโฟน กรุ๊ป ดิ่งลง 4% หลังจากมีรายงานว่า โวดาโฟนกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเทคโอเวอร์กิจการบริษัทลิเบอร์ตี้ โกลบอล

หุ้นแกลคโซสมิธไคลน์ ดิ่งลง 2.3% ขณะที่หุ้นเรคคิทท์ เบนคีเซอร์ ร่วงลง 2.4% หลังจากมีรายงานว่าทั้งสองบริษัทต่างก็เตรียมเสนอซื้อธุรกิจสินค้าผู้บริโภคจากไฟเซอร์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับแรงกดดันจากผลการสำรวจของมาร์กิต/ซีไอพีเอส ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหราชอาณาจักร อยู่ที่ระดับ 53.0 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2559 จากระดับ 54.2 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ