ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 193.58 จุด เหตุวิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 7, 2018 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 6 เมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด เพื่อสกัดการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อ หลังจากตัวเลขจ้างงานและค่าแรงพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,141.40 จุด ร่วงลง 193.58 จุด หรือ -2.64%

ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยล่าสุดมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดในปีนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้น หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 200,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่ง

ขณะที่ตัวเลขรายได้ หรือค่าแรงต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้อนั้น เพิ่มขึ้น 9 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.3% และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี

หุ้นบีพี ร่วงลง 1.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2559 อันเนื่องมาจากการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากเหตุการณ์ระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2553 ในอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้น้ำมันหลายล้านบาร์เรลรั่วไหลลงสู่ไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกเป็นเวลานานเกือบ 3 เดือน ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

หุ้นฮาร์เกรฟ แลนด์ดาวน์ ซึ่งเป็นธุรกิจบริหารการลงทุนรายใหญ่ของอังกฤษ ดิ่งลง 4.4% แม้ว่าบริษัทเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 12% ขณะที่หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ เอเบอร์ดี และหุ้นชโรเดอร์ส ซึ่งต่างก็เป็นบริษัทคู่แข่งของฮาร์เกรฟ แลนด์ดาวน์นั้น ร่วงลงกว่า 5%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของอังกฤษที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์แห่งประเทศอังกฤษ (SMMT) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์เดือนม.ค.ของอังกฤษปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน เนื่องจากความนิยมรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลซึ่งก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกนั้น เริ่มลดน้อยลง

ทั้งนี้ รายงานของ SMMT ระบุว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมในเดือนม.ค.ปรับตัวลง 6.3% สู่ระดับ 163,615 คัน ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ