ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง 627.12 จุด วิตกข่าว"ทรัมป์"เรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลงกว่า 600 จุดในวันนี้ เนื่องความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วงลง 627.12 จุด หรือ 2.89% แตะที่ 21,097.35 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงทุกกลุ่มในช่วงเช้านี้ นำโดยหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับการชั่งตวงวัด และกลุ่มขนส่งทางทะเล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ประชุมร่วมกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผู้บริหารของบริษัทยูเอส สตีล คอร์ป และเซ็นจูรี อลูมิเนียม โดยทรัมป์เชื่อว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ และจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนว่า จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากประเทศใดบ้าง และจะดำเนินมาตรการดังกล่าวเป็นเวลานานเท่าใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ