ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับเงินยูโรอ่อนค่า,การเมืองเยอรมนีคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโร รวมทั้งรายงานที่ว่า พรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายกลางของเยอรมนี ได้ตกลงที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งนำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองของอิตาลี หลังจากผลการนับคะแนนเลือกตั้งในเบื้องต้นพบว่า ยังไม่มีพรรคการเมืองใดสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 1% ปิดที่ 370.87 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,115.98 จุด เพิ่มขึ้น 46.08 จุด หรือ +0.65% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,167.23 จุด เพิ่มขึ้น 30.65 จุด หรือ +0.60% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,090.87 จุด เพิ่มขึ้น 177.16 จุด หรือ +1.49%

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อคืนนี้ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทข้ามชาติ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานข่าวที่ว่า พรรค SPD ได้ตกลงที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งนำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

การลงมติของสมาชิกพรรค SPD ในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) และพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) เจรจาร่วมกันเป็นเวลาหลายวัน จนสามารถบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ในที่สุด ซึ่งส่งผลให้เยอรมนีหลุดพ้นจากภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองที่ดำเนินมานานราว 5 เดือน นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลีได้ฉุดดัชนี FTSE MIB ตลาดหุ้นอิตาลี ปรับตัวลง 0.4% ปิดที่ 21,819.91 จุดเมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายโดยรวมในตลาหุ้นยุโรปเช่นกัน หลังจากกระทรวงมหาดไทยอิตาลีแถลงเมื่อวานนี้ว่า ผลการนับคะแนนเลือกตั้งในช่วงแรกพบว่าไม่มีพรรคการเมือง หรือกลุ่มพรรคการเมืองใดสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะส่งผลให้อิตาลีเผชิญกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นเวลาหลายสัปดาห์

หุ้นแอกซ่า บริษัทประกันสัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจากอลิอันซ์นั้น ร่วงลง 9.7% หลังจากแอกซ่าได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการเอ็กซ์แอล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยต่อ ที่ตั้งอยู่ในเบอร์มิวดา ในวงเงิน 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นกลุ่มธนาคารของอิตาลีร่วงลง โดยหุ้นบังโค บีพีเอ็ม ดิ่งลง 6.2% หุ้นบีเพอร์ บังคา ร่วงลง 7.6% และหุ้นอินเทซา ซานเปาโล ร่วงลง 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ