ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น รับความหวังสหรัฐ-จีนเจรจาเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 5, 2018 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ ขานรับมุมมองบวกที่ว่า ข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะได้รับการแก้ไขผ่านการเจรจา

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,667.83 จุด เพิ่มขึ้น 348.28 จุด, +1.63% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,834.56 จุด เพิ่มขึ้น 18.62 จุด, +1.03%

ตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีนปิดทำการในวันนี้ เนื่องในเทศกาลเชงเม้ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนต่างก็ออกมาส่งสัญญาณว่า ทั้งสองประเทศยินดีที่จะจัดการเจรจาเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทด้านการค้า โดยนายแลร์รี่ คุดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่มีการบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน และจีนก็ยังไม่ได้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับสหรัฐเช่นกัน พร้อมกล่าวว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับจีน มากกว่าที่จะประกาศสงครามการค้ากับจีน โดยทั้งสองประเทศมีเวลาอย่างน้อย 2 เดือนก่อนที่จะตัดสินใจบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า "เราไม่ได้อยู่ในสงครามการค้ากับจีน สงครามประเภทนั้นได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการบังคับใช้โดยเจ้าหน้าที่ที่โง่เขลาและไม่มีความสามารถของสหรัฐ"

ทางด้านนายชุย เถียนไค เอกอัคราชทูตจีนประจำสหรัฐกล่าวว่า ทางเลือกแรกของจีนควรจะเป็นการหันหน้าเจรจาการค้ากับสหรัฐ โดยจีนพร้อมที่จะเจรจาและปรึกษาหารือกับสหรัฐ อย่างไรก็ตาม หากสหรัฐกระทำการใดๆที่ตรงกันข้าม จีนก็พร้อมจะตอบโต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ