ดาวโจนส์ดีดตัวจากอานิสงส์ราคาน้ำมันพุ่ง หลัง"ทรัมป์"ฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 9, 2018 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากการทะยานขึ้นของราคาน้ำมัน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อวานนี้

ณ เวลา 20.55 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,422.88 จุด เพิ่มขึ้น 62.67 จุด หรือ 0.26%

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นเชฟรอนทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทะยานขึ้นเกือบ 3% แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่งใกล้ระดับ 71 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อวานนี้

ณ เวลา 17.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.92 ดอลลาร์ หรือ 2.78% สู่ระดับ 70.98 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อวานนี้ และระบุว่าจะดำเนินการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในระดับสูงสุด ซึ่งจะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่หลังจากนี้ 180 วัน นอกจากว่าสหรัฐจะมีการบรรลุข้อตกลงใหม่ภายในช่วงเวลาดังกล่าว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านจำนวน 200,000-1,000,000 บาร์เรล/วัน โดยตลาดจะเริ่มได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรดังกล่าวตั้งแต่ปีหน้า

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทะลุ 3% ในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 3.009% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.161%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค.

การชะลอตัวของดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาอาหาร

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 2.6% หลังจากพุ่งขึ้น 3.0% ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร, พลังงาน และภาคบริการ ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 2.5% หลังจากพุ่งขึ้น 2.9% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ