ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกสงครามการค้า,การเมืองสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 1, 2018 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระลอกใหม่ หลังจากสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดา, เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU) ขณะที่ประเทศคู่ค้าเหล่านี้ได้ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐเช่นกัน นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสเปน หลังจากพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย กรณีทุจริตคอร์รัปชัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.6% ปิดที่ 383.06 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,604.89 จุด ลดลง 178.87 จุด หรือ -1.40% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,398.40 จุด ลดลง 28.95 จุด หรือ -0.53% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,678.20 จุด ลดลง 11.37 จุด หรือ -0.15%

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงหลังจากนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10% จากแคนาดา, เม็กซิโก และ EU โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและ EU ประสบความล้มเหลว

ด้านรัฐบาลแคนาดาได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีสินค้าเหล็กและอลูมิเนียม รวมทั้งสินค้าอื่นๆที่นำเข้าจากสหรัฐ ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) และเม็กซิโกได้ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐเช่นกัน โดย EU ได้ประกาศรายชื่อสินค้าสหรัฐหลายร้อยรายการที่จะถูกเรียกเก็บภาษี นับตั้งแต่เนยถั่วไปจนถึงมอเตอร์ไซค์ ส่วนเม็กซิโกประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเนื้อสุกร, แอปเปิล, องุ่น, ชีส และเหล็กแผ่น

หุ้นดอยซ์แบงก์ ร่วงลง 7.2% หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ขึ้นบัญชีธนาคารดอยซ์แบงก์ที่มีการดำเนินงานในสหรัฐอยู่ในกลุ่มธนาคารที่กำลังประสบปัญหาการเงิน ขณะที่บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้ขึ้นบัญชีดอยซ์แบงก์อยู่ในกลุ่มธนาคารที่มีปัญหาเช่นกัน

หุ้นกลุ่มรถยนต์ร่วงลง หลังจาก WirtschaftsWoche ซึ่งเป็นสื่อของเยอรมนี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมสั่งห้ามนำเข้ารถยนต์เยอรมันเข้าสู่ตลาดสหรัฐ โดยหุ้นโฟล์คสวาเกน ดิ่งลง 2% หุ้นเดมเลอร์ ร่วงลง 1.9% หุ้นบีเอ็มดับเบิลยู ลดลง 1% หุ้นเรโนลท์ ร่วงลง 1.3% และหุ้นเฟอราร์รี ปรับตัวลง 0.3%

นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพของรัฐบาลสเปน หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย กรณีทุจริตคอร์รัปชัน ขณะที่สื่อของสเปนต่างออกมาเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด ท่ามกลางความกังวลของตลาดการเงินว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองและความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่นั้น อาจส่งผลให้เกิดภาวะสุญญากาศทางการเมือง เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เบื้องต้นของยูโรโซนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 1.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ต้องการให้เงินเฟ้อ "อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%"

นอกจากนี้ ยูโรสแตทเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในยูโรโซนร่วงลงสู่ระดับ 8.5% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 8.6% ในเดือนมี.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 8.4% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ