ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ นลท.ยังกังวลสหรัฐเก็บภาษีนำเข้าประเทศคู่ค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 1, 2018 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ภายหลังจากที่สหรัฐได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10% จากแคนาดา, เม็กซิโก และ EU โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย ในขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจจีนและเกาหลีใต้ที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ล้วนออกมาสดใส

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,417.36 จุด ลดลง 51.20 จุด, -0.17% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,273.50 จุด เพิ่มขึ้น 71.68 จุด, +0.32% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,756.06 จุด เพิ่มขึ้น 15.44 จุด, +0.89%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนเม.ย.

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกในวันนี้ โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 1% ซึ่งดีดตัวขึ้นจากที่หดตัว 0.2% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม GDP ไตรมาส 1 ลดลงเล็กน้อยจากการประมาณการเบื้องต้นเมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 1.1%

ขณะที่กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 13.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าหลักๆ และการขยายตัวคึกคักในอุตสาหกรรมไอทีทั่วโลก

ทั้งนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งประเด็นที่จะมีการเจรจาร่วมกันนั้น มีทั้งเรื่องของบริษัท ZTE และการค้า

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาเศรษฐกิจที่น่าสนใจซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากมาร์กิตของฝรั่งเศส เยอรมนี EU อังกฤษ และสหรัฐ รวมถึง ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ของสหรัฐ

สำหรับในวันจันทร์ที่จะถึงนี้จะมีการเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของออสเตรเลีย อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ของอินโดนีเซีย และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เม.ย. ของ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ