ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับข่าวควบรวมกิจการ,การเมืองยุโรปส่งสัญญาณบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 5, 2018 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) ขานรับข่าวควบรวมกิจการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงรายงานข่าวที่ว่า ยูนิเครดิต กำลังพิจารณาควบรวมกิจการกับธนาคารโซซิเอเต เจเนราล (ซอคเจน) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเมืองในยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ 388.11 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,770.75 จุด เพิ่มขึ้น 46.48 จุด หรือ +0.37% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,741.29 จุด เพิ่มขึ้น 39.52 จุด หรือ +0.51% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,472.91 จุด เพิ่มขึ้น 7.38 จุด หรือ +0.14%

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการเมืองในอิตาลี หลังจากนายจูเซปเป คอนเต ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของอิตาลี ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นผู้นำรัฐบาลผสม ภายหลังจากสองพรรคการเมืองใหญ่ของอิตาลีได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งจะช่วยให้อิตาลีสามารถปลดล็อกทางการเมืองที่ดำเนินมานาน 3 เดือน หลังการเลือกตั้งในวันที่ 4 มี.ค. ที่ไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองในสเปนนั้น นายเปโดร ซานเชส ผู้นำพรรคสังคมนิยม ได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสเปน หลังจากนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรี ได้พ่ายแพ้การลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้ปัจจัยหนุนหลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า ยูนิเครดิต ซึ่งเป็นธนาคารของอิตาลี กำลังพิจารณาควบรวมกิจการกับธนาคารโซซิเอเต เจเนราล (ซอคเจน) ของฝรั่งเศส ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นซอคเจน ดีดตัวขึ้น 0.7% ขณะที่หุ้นยูนิเครดิต ปิดตลาดขยับลง 0.8% หลังจากที่พุ่งขึ้นขานรับข่าวดังกล่าวในระหว่างวัน

หุ้นบีที กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารรายใหญ่ ปรับตัวขึ้น 0.6% ขณะที่หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ดีดตัวขึ้น 0.6%

หุ้นแอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม พุ่งขึ้น 5.5% หลังจากมีรายงานว่า แอคคอร์โฮเทลส์ กำลังพิจารณาเข้าซื้อหุ้นจำนวนหนึ่งในแอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม อย่างไรก็ตาม หุ้นแอคคอร์โฮเทล ดิ่งลง 7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ