ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 33.62 จุด นักลงทุนผิดหวังซัมมิต"ทรัมป์-คิม"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2018 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อแถลงการณ์ร่วมในการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งมีความคลุมเครือและยังขาดรายละเอียดที่ชัดเจน นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์ยังได้ฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติร่วงลงด้วย

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,703.81 จุด ลดลง 33.62 จุด หรือ -0.43%

นักลงทุนผิดหวังต่อแถลงการณ์ร่วมในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยแม้ว่าผู้นำทั้งสองได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อสร้างกลไกสันติภาพที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี แต่นักวิเคราะห์มองว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีเนื้อหาที่สั้น, คลุมเครือ และขาดรายละเอียด ขณะที่เกาหลีเหนือก็ไม่ได้แสดงความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านร่วงลง หลังจากบริษัทเครสท์ นิโคลสัน โฮลดิ้งส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากราคาบ้านชะลอตัว และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้ส่งผลให้ต้นทุนการก่อสร้างปรับตัวขึ้นด้วย ทั้งนี้ หุ้นเครสท์ นิโคลสัน โฮลดิ้งส์ ร่วงลง 4% หุ้นบาร์แรทท์ ดิเวลลอปเมนท์ ร่วงลง 3.1% หุ้นเทเลอร์ วิมพีย์ ดิ่งลง 2.1% หุ้นเพอร์ซิมมอน ร่วงลง 2.5%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของอังกฤษในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆในสัปดาห์นี้เช่นกัน โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมติการประชุมในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่การประชุมนโยบายการเงินของธนคารกลางยุโรป (ECB) จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. และการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะมีขึ้นในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ