ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบหลังซัมมิต"ทรัมป์-คิม" ขณะนักลงทุนจับตาประชุมเฟด,ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2018 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อแถลงการณ์ร่วมในการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งมีความคลุมเครือและยังขาดรายละเอียดที่ชัดเจน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ รวมทั้งการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้เช่นกัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.1% ปิดที่ 387.53 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,842.30 จุด ลดลง 0.61 จุด หรือ -0.00% ขณะที่ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,453.37 จุด ลดลง 20.54 จุด หรือ -0.38% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,703.81 จุด ลดลง 33.62 จุด หรือ -0.43%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดตลาดอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อแถลงการณ์ร่วมในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยแม้ว่าผู้นำทั้งสองได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อสร้างกลไกสันติภาพที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี แต่นักวิเคราะห์มองว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีเนื้อหาที่สั้น, คลุมเครือ และขาดรายละเอียด ขณะที่เกาหลีเหนือก็ไม่ได้แสดงความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า แถลงการณ์ในการประชุมดังกล่าวไม่ได้ให้คำจำกัดความที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยปธน.ทรัมป์มองว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ คือการที่เกาหลีเหนือจะไม่มีอาวุธนิวเคลียร์อีกต่อไป แต่สำหรับนายคิมมองว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะต้องแลกกับการที่สหรัฐถอนทหารจนหมดจากเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันหลังจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีลดลงสู่ระดับ -16.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2555 จากระดับ -8.2 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ -14.0

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านร่วงลง หลังจากบริษัทเครสท์ นิโคลสัน โฮลดิ้งส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากราคาบ้านชะลอตัว และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้ส่งผลให้ต้นทุนการก่อสร้างปรับตัวขึ้นด้วย ทั้งนี้ หุ้นเครสท์ นิโคลสัน โฮลดิ้งส์ ร่วงลง 4% หุ้นบาร์แรทท์ ดิเวลลอปเมนท์ ร่วงลง 3.1% หุ้นเทเลอร์ วิมพีย์ ดิ่งลง 2.1% หุ้นเพอร์ซิมมอน ร่วงลง 2.5%

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมติการประชุมในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่การประชุมนโยบายการเงินของธนคารกลางยุโรป (ECB) จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. และการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะมีขึ้นในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ