ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกนโยบายการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 26, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ต่างงัดมาตรการออกมาตอบโต้กัน ภายหลังจากที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ ทวีตข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกแถลงการณ์จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลก

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,898.64 จุด ลดลง 62.75 จุด, -0.22% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,221.33 จุด ลดลง 116.82 จุด, -0.52% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,679.26 จุด เพิ่มขึ้น 1.16 จุด, +0.07%

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ ทวีตข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกแถลงการณ์จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะจีนเท่านั้น หากพบว่าประเทศใดละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อสินค้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนว่า "ทุกประเทศที่ตั้งกำแพงการค้า และเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ควรจะยุติการกระทำดังกล่าว มิฉะนั้นจะเผชิญกับการตอบโต้จากสหรัฐ"

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่แล้วในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐ ซึ่งอาจเป็นตัวจุดชนวนสงครามการค้าโลก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนมิ.ย.อยู่ที่ 105.5 ลดลง 2.4 จุด จากระดับของเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีเดือนมิ.ย.ร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2559

อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวสูงกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ