ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: แรงซื้อเก็งกำไรหนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก ขณะนักลงทุนจับตานโยบายการค้าสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2018 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (26 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขาย อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้ารายอื่นๆ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้น 0.02% ปิดที่ 377.25 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,537.92 จุด เพิ่มขึ้น 28.08 จุด หรือ +0.37% ขณะที่ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,234.34 จุด ลดลง 35.99 จุด หรือ -0.29% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,281.29 จุด ลดลง 2.57 จุด หรือ -0.05%

นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศต่างๆ

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 2.5% หุ้นริโอ ทินโต เพิ่มขึ้น 1.6% และหุ้นแองโกล อเมริกัน ปรับตัวขึ้น 1%

หุ้นคาร์นิวัล พีแอลซี ปิดตลาดพุ่งขึ้น 3.1% เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาหุ้นร่วงลงอย่างรุนแรงถึง 11% เมื่อวันจันทร์ สืบเนื่องมาจากการที่ทางบริษัทประกาศลดตัวเลขคาดการณ์ผลกำไรในปีงบการเงิน 2561

หุ้นเจ เซนส์บิวรี ร่วงลง 2.2% หลังจากแคนตาร์ เวิลด์พาเนล ซึ่งเป็นบริษัทวิจัย เปิดเผยว่า เจ เซนส์บิวรี เป็นบริษัทค้าปลีกเพียงแห่งเดียวของอังกฤษที่มียอดขายลดลงในช่วง 12 สัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 มิ.ย.

หุ้นเทสโก้ ร่วงลง 1.5% แม้ว่าบริษัทเปิดเผยยอดขายเพิ่มขึ้น 1.4% ก็ตาม

หุ้น BMW ปรับตัวลง 0.5% หลังจากผู้บริหารของ BMW กล่าวว่า ทางบริษัทอาจจะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศอังกฤษ หากการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มรถยนต์ในตลาดยุโรปยังได้รับแรงกดดัน หลังจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ออกรายงานเตือนว่า อุตสาหกรรมยานยนต์จะได้รับผลกระทบในวงกว้าง หากสหรัฐมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ เนื่องจากการเก็บภาษีนำเข้าจะก่อให้เกิดอุปสรรคในแง่ของห่วงโซ่อุปทาน

นักลงทุนจับตานโยบายการค้าของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาแสดงความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากบรรดาประเทศคู่ค้า โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเตรียมออกแถลงการณ์จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะจีน หากพบว่าประเทศใดละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อสินค้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ขณะที่นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเปิดเผยในทางตรงกันข้ามว่า สหรัฐยังไม่มีแผนการจำกัดการลงทุนจากจีนและประเทศอื่นๆในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ