ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกราคาน้ำมันและนโยบายการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง โดยนักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และนโยบายการค้าที่ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐยังคงส่งผลต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,713.80 จุด ลดลง 167.60 จุด, -0.58% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,251.36 จุด ลดลง 90.64 จุด, -0.41% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,676.34 จุด เพิ่มขึ้น 0.48 จุด, +0.03%

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรอื่นๆ ระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 400 ต่อ 2 ให้ผ่านร่างกฎหมายจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าบริษัทจากจีนจะเข้ามายึดครองอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ

ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มองว่าประเทศต่างๆ โดยเฉพาะจีน ได้เข้ามาทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมและฉกฉวยผลประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้บังคับใช้มาตรการต่างๆ รวมทั้งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่อลูมิเนียมไปจนถึงรถยนต์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 16.5% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ที่มีการขยายตัว 15%

ส่วนในเดือนพ.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (หรือประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น พุ่งขึ้น 21.1 % เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ