ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกมาตรการเก็บภาษีสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการจัดเก็บภาษีของทั้งสหรัฐและจีนในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ตลอดจนสถานการณ์เงินหยวนที่อ่อนค่าลงจนทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการเพื่อคลี่คลายรองรับช่วงขาลงของเงินหยวน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,805.73 จุด ลดลง 6.20 จุด, -0.03% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,165.92 จุด ลดลง 789.19 จุด, -2.73% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,678.00 จุด ลดลง 7.05 จุด, -0.42%

สำนักงานโทรคมนาคมและสารสนเทศแห่งสหรัฐ (NTIA) ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้ระบุในเอกสารเมื่อวานนี้ว่า คณะกรรมาธิการการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ควรปฏิเสธคำร้องขอของบริษัทไชน่า โมบายล์ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ของจีนที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ เพื่อห้ามไม่ให้ไชน่า โมบายล์ เข้ามาทำธุรกิจในสหรัฐ

เอกสารดังกล่าวระบุว่า สหรัฐไม่ควรอนุญาตให้ไชน่า โมบายล์ เข้ามาให้บริการโทรทางไกลต่างประเทศระหว่างสหรัฐกับประเทศอื่นๆ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ โดยทางไชน่า โมบายล์ ได้ยื่นคำร้องขอดังกล่าวตั้งแต่เมื่อปี 2554 แต่ไม่ได้มีจุดประสงค์ให้บริการเครือข่ายมือถือในสหรัฐแต่อย่างใด

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าเกษตรและการบริการ

ดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ปีนี้ ขยายตัวในระดับเดียวกับเดือนเม.ย.ปีที่แล้วซึ่งมีการขยายตัว 1.5% เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2% ในปีนี้ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า การดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในหลายเดือนต่อจากนี้อาจจะเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ