ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังนักลงทุนคลายกังวลการเมืองเยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2018 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในเยอรมนี หลังจากมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล สามารถบรรลุข้อตกลงกับนายฮอร์ส ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการจัดการผู้อพยพของเยอรมนี

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.8% ปิดที่ 379.8 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,593.29 จุด เพิ่มขึ้น 45.44 จุด หรือ +0.60% ขณะที่ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,316.77 จุด เพิ่มขึ้น 40.01 จุด หรือ +0.76% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,349.14 จุด เพิ่มขึ้น 110.97 จุด หรือ +0.91%

ตลาดหุ้นยุโรดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฮอร์ส ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการจัดการผู้อพยพของเยอรมนี หลังจากทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ทั้งนี้ นายซีโฮเฟอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่ง กล่าวว่า ตนจะดำรงอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยและประธานพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ต่อไป เนื่องจากสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับนายแมร์เคิลได้แล้ว เกี่ยวกับการป้องกันการอพยพเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายตามแนวชายแดนระหว่างเยอรมนีและออสเตรีย

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นอันโตฟากัสตา พุ่งขึ้น 1.4% หุ้นแรนด์โกลด์ รีซอสเซส ทะยานขึ้น 2.1% อย่างไรก็ตาม หุ้นเกลนคอร์ พีแอลซี ร่วงลง 8.1% หลังจากมีรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการที่เกลนคอร์เข้าไปทำธุรกิจในไนจีเรียและเวเนซุเอลา

ส่วนหุ้นบีที กรุ๊ป พุ่งขึ้น 2.8% และหุ้นอินเตอร์เนชันแนล คอนโซลิเดทเต็ด แอร์ไลน์ส ปรับตัวขึ้น 1.5%

หุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ ดีดตัวขึ้น 0.6% หลังจากมีรายงานว่า คอมเมิร์ซแบงก์เตรียมตัดขายธุรกิจ EMC ซึ่งเป็นธุรกิจด้านตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ ให้กับโซซิเอเต เจเนอรัล (ซอคเจน) ธนาคารของฝรั่งเศส ขณะที่ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นซอคเจนปรับตัวขึ้น 0.6% เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ