ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก ขณะนักลงทุนจับตาการเมืองอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2018 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ก.ค.) ตามทิศทางตลาดหุ้นต่างๆทั่วโลกซึ่งดีดตัวขึ้นขานรับตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองในอังกฤษอย่างใกล้ชิด หลังจากรัฐมนตรีคนสำคัญของอังกฤษได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความแตกแยกของคณะรัฐมนตรีอังกฤษในประเด็นการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.6% ปิดที่ 384.51 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,687.99 จุด เพิ่มขึ้น 70.29 จุด +0.92% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันนี้ที่ 12,543.89 จุด เพิ่มขึ้น 47.72 จุด +0.38% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,398.11 จุด เพิ่มขึ้น 22.34 จุด +0.42%

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 213,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 195,000 ตำแหน่ง

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้นหลังจากราคาโลหะในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 2.6% หุ้นอันโตฟากัสตา ทะยานขึ้น 3.4% หุ้นเฟรสนิลโล ปรับตัวขึ้น 1.8% และหุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่งขึ้น 2.1%

หุ้นอินมาร์แซท ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารของอังกฤษ ทะยานขึ้น 7.2% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทเอคโคสตาร์ คอร์ปของสหรัฐ อาจยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการของอินมาร์แซทอีกครั้ง หลังจากที่ข้อเสนอของเอคโคสตาร์ได้ถูกปฏิเสธไปก่อนหน้านี้

หุ้นแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม พุ่งขึ้น 7.6% หลังจากทางสายการบินเปิดเผยจำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.

หุ้นเรโนลท์ ร่วงลง 1.8% หลังจากนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของเรโนลท์ ได้ตรวจพบการโกงการตรวจสอบรถยนต์ใหม่จำนวน 1,171 คันในโรงงาน 5 แห่งในญี่ปุ่น โดยนิสสันระบุว่า พนักงานได้ทำการแก้ไขข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยไอเสีย และตัวเลขไมล์รถยนต์ ขณะที่การทดสอบการปล่อยไอเสียมีขึ้นในสภาวะแวดล้อมที่ไม่สอดคล้องกับที่มีการกำหนดไว้

นักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองในอังกฤษอย่างใกล้ชิด หลังจากนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ, นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit และนายสตีฟ เบเกอร์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งที่รับผิดชอบด้านกิจการ Brexit ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความแตกแยกของคณะรัฐมนตรีอังกฤษในประเด็นการแยกตัวออกจาก EU โดยเดวิสกล่าวว่า เขาไม่สามารถสนับสนุนแผนการของนางเมย์ในการดำรงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ EU ต่อไป หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกมา พร้อมระบุว่า นางเมย์ยอมอ่อนข้อต่อ EU มากเกินไป และง่ายเกินไป

ทั้งนี้ การลาออกของรัฐมนตรีทั้งสามมีขึ้นหลังจากนางเมย์และคณะรัฐมนตรีอังกฤษได้จัดประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบต่อข้อเสนอของนายกฯเมย์ ซึ่งรวมถึงการให้อังกฤษยังคงอยู่ใน "สถานะที่มีส่วนร่วม (collective position)" สำหรับการเจรจากับ EU ในอนาคต และการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างอังกฤษ และ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ