ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับมุมมองบวกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2018 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) ขานรับมุมมองบวกที่นักลงทุนมีต่อการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.6% ปิดที่ 383.23 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,331.30 จุด เพิ่มขึ้น 120.75 จุด หรือ +0.99% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,379.65 จุด เพิ่มขึ้น 34.72 จุด หรือ +0.65% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,591.26 จุด เพิ่มขึ้น 32.67 จุด หรือ +0.43%

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ทางการจีนยืนยันว่า คณะผู้แทนของจีนจะเดินทางไปยังสหรัฐภายในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 22-23 ส.ค.

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของทั้งสหรัฐและจีนกำลังเร่งทำโร้ดแมพเพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับรายานข่าวที่ว่า กรีซได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ครบ 3 ปีแล้วในวันนี้ โดยวงเงินที่ทาง ESM ได้จัดสรรเพื่อช่วยให้กรีซรอดพ้นจากวิกฤตหนี้นั้น อยู่ที่ 6.19 หมื่นล้านยูโรในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยแลกเปลี่ยนกับการออกมาตรการรัดเข็มขัดในประเทศ

ทั้งนี้ หลังจากที่กรีซได้รับวงเงินครบแล้ว กรีซจะสามารถกลับเข้าไประดมทุนหรือกู้ยืมในตลาดการเงินได้

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกต่อการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 1% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ เพิ่มขึ้น 0.7% และหุ้นเกลนคอร์ เพิ่มขึ้น 0.1%

หุ้นเซจ กรุ๊ป ร่วงลง 7% หลังจากธนาคารดอยซ์แบงก์ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นเซจ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์

หุ้นกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านร่วงลง หลังจากไรท์มูฟ เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ราคาบ้านจดทะเบียนใหม่ในอังกฤษเดือนส.ค.ปรับตัวลง 2.3% เมื่อเทียบรายเดือน โดยหุ้นเพอร์ซิมมอน และหุ้นเทเลอร์ วิมพีย์ ต่างก็ปรับตัวลง 0.7%

นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 23-25 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด และสิ่งบ่งชี้สำหรับทิศทางนโยบายการเงิน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ