ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ หลังมาตรการจัดเก็บภาษีมีผลบังคับใช้/จับตาการเจรจาจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ เนื่องจากนักลงทุนต่างรอดูการเจรจาระหว่างผู้แทนจีนและสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งการบังคับใช้มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติมโดยสหรัฐ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้เช่นกัน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,727.06 จุด ลดลง 200.52 จุด, -0.72% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,403.90 จุด เพิ่มขึ้น 41.35 จุด, +0.18%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนส่งสัญญาณว่า เฟดมีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. หากเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

"กรรมการหลายคนของเฟดมีความเห็นว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับมานั้น สนับสนุนมุมมองของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน ก็ถือเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะก้าวไปสู่อีกขั้นตอนหนึ่งของการถอนนโยบายผ่อนคลายการเงิน" รายงานการประชุมเฟดระบุ

รัฐบาลสหรัฐและจีนได้บังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันรอบที่ 2 ในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์วันนี้ ขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาการค้า

การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่นี้มีขึ้น หลังเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% คิดเป็นวงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนก็ได้ตอบโต้กลับด้วยการเก็บภาษีเพิ่มเติมในวงเงินเท่ากัน

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการเมืองนั้น ในช่วงเช้าวันนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศเลื่อนสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปเป็นวันที่ 10 ก.ย. หลังจากที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียต้องเผชิญกับวิกฤตภายในพรรค หลังจากที่คว้าชัยไปอย่างเฉียดฉิวในการลงคะแนนเสียงเลือกหัวหน้าพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ