ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดดีดขึ้น 14.27 จุด ขานรับถ้อยแถลงประธานเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 25, 2018 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมยืนยันเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ดี การซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบาง ก่อนที่ตลาดจะปิดทำการสามวันช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องในวันหยุดธนาคาร

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,577.49 จุด เพิ่มขึ้น 14.27 จุด หรือ +0.19% และขยับขึ้น 0.3% ในรอบสัปดาห์

ดัชนีหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกับหุ้นทั่วยุโรป และตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป ขณะเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว

นายพาวเวลระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง วานนี้ว่า เขาคาดว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟดมองหาจุดสมดุลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป

"ตามที่รายงานการประชุมของเฟดระบุไว้ ถ้าหากว่ารายได้และการจ้างงานยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างค่อยเป็นค่อยไปถือว่ามีความเหมาะสม"

นายพาวเวลยังกล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และคาดว่าเฟดจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อ โดยเขาระบุว่า เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อกำลังเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด ขณะที่การจ้างงานอยู่ในระดับสูง

นายพาวเวลคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายที่แข็งแกร่งของภาคครัวเรือน ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ การสร้างงานในระดับสูง รายได้ที่เพิ่มขึ้น และการที่รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่สดใสต่อไป

อย่างไรก็ดี ในการกล่าวสุนทรพจน์วานนี้ นายพาวเวลไม่ได้ระบุถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ปลื้มต่อการที่นายพาวเวลปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเขาจะวิพากษ์วิจารณ์เฟดต่อไป หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันก่อน เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนส่งสัญญาณว่า เฟดมีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันกรรมการเฟดมีความเห็นว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับมา สนับสนุนมุมมองของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน ก็ถือเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะก้าวไปสู่อีกขั้นตอนหนึ่งของการถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

รายงานการประชุมของเฟดสะท้อนให้เห็นว่า คณะกรรมการเฟดพร้อมที่จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการเงินของเฟดก็ตาม

ทั้งนี้ หุ้นเหมืองปรับตัวขึ้นนำตลาด นำโดยหุ้นอันโตฟากัสตา บริษัทเหมืองแร่ทองแดง พุ่ง 3.55% เป็นแกนนำหุ้นบวก หุ้นเกลนคอร์พุ่ง 3.3% และหุ้นแองโกล อเมริกัน บวก 2.54%

ส่วนหุ้นลบนำโดย อเมริกัน โทแบคโค บริษัทยาสูบข้ามชาติ ร่วง 3.42% หุ้นโอคาโด กรุ๊ป ร้านขายของชำออนไลน์ ร่วง 3.14% และเบิร์กลีย์ กรุ๊ป โฮลดิงส์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ลดลง 1.76%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ