ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อย ขานรับปธ.เฟดส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 25, 2018 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดดีดตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.) หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัว โดยที่เงินเฟ้อไม่ปรับตัวขึ้นสูงเกินเป้าหมาย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้น 0.18 จุด หรือ 0.05% ปิดที่ 383.56 จุด และปรับตัวขึ้น 0.7% ตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบสามสัปดาห์

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,432.50 เพิ่มขึ้น 13.17 จุด หรือ +0.24% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,394.52 จุด บวก 28.94 จุด หรือ +0.23% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,577.49 จุด เพิ่มขึ้น 14.27 จุด หรือ +0.19%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้ปัจจัยหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง วานนี้ว่า เขาคาดว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟดมองหาจุดสมดุลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป

"ตามที่รายงานการประชุมของเฟดระบุไว้ ถ้าหากว่ารายได้และการจ้างงานยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างค่อยเป็นค่อยไปถือว่ามีความเหมาะสม" นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และคาดว่าเฟดจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อ โดยเขาระบุว่า เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อกำลังเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด ขณะที่การจ้างงานอยู่ในระดับสูง

นายพาวเวลคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายที่แข็งแกร่งของภาคครัวเรือน ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ การสร้างงานในระดับสูง รายได้ที่เพิ่มขึ้น และการที่รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่สดใสต่อไป

อย่างไรก็ดี ในการกล่าวสุนทรพจน์วานนี้ นายพาวเวลไม่ได้ระบุถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ปลื้มต่อการที่นายพาวเวลปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเขาจะวิพากษ์วิจารณ์เฟดต่อไป หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันก่อน เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนส่งสัญญาณว่า เฟดมีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันกรรมการเฟดมีความเห็นว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับมา สนับสนุนมุมมองของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน ก็ถือเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะก้าวไปสู่อีกขั้นตอนหนึ่งของการถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

รายงานการประชุมของเฟดสะท้อนให้เห็นว่า คณะกรรมการเฟดพร้อมที่จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการเงินของเฟดก็ตาม

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจยุโรปที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ สำนักงานสถิติเยอรมนีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนี ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในไตรมาสสองของปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว GDP เยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% ในไตรมาสแรก

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการนำเข้าที่ขยายตัว 1.7% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าการส่งออกที่ขยายตัวเพียง 0.7% นอกจากนี้ การบริโภคภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ขณะที่การบริโภคภาครัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในไตรมาสสองเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าในตลาดโลกประกอบกับปัจจัยเสี่ยงทางการเมือง อาจทำให้เศรษฐกิจเยอรมนีอ่อนแรงลงในภายหลัง

ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นอิตาลีปรับตัวขึ้น หลังมีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เสนอที่จะช่วยซื้อพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีบางส่วนในระหว่างที่ประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ของอิตาลี เมื่อสามสัปดาห์ก่อน

ข่าวดังกล่าวหนุนให้หุ้นแบงก์อิตาลีปรับตัวขึ้น โดยหุ้นยูนิเครดิต บวก 1.1% หุ้นอูนิโอเน ดิ บังเค อิตาเลียเน บวก 1% และส่งให้ดัชนี FTSE MIB ปิดปรับตัวขึ้น 133.45 จุด หรือ +0.65% แตะที่ 20,741.96 จุด

ด้านหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ตามการทะยานขึ้นของราคาน้ำมัน โดยหุ้นบีพี บริษัทน้ำมันรายใหญ่ เพิ่มขึ้น 1.11%

ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นเช่นกัน นำโดยหุ้นอันโตฟากัสตา บริษัทเหมืองแร่ทองแดง พุ่ง 3.55% หุ้นเกลนคอร์พุ่ง 3.3% และหุ้นแองโกล อเมริกัน บวก 2.54%

หุ้นไชร์ บริษัทเภสัชภัณฑ์ บวก 2% หลังจากที่องค์การอาหารและยาอนุมัติยารักษาโรคหายากตัวหนึ่งของบริษัท

หุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ ธนาคารของเยอรมนี บวก 1.30% เป็นแกนนำหุ้นบวกในตลาดหุ้นเยอรมนี ตามด้วยหุ้นโคเวสโตร ผู้ผลิตวัสดุ บวก 1.3% และหุ้นลุฟท์ฮันซา บวก 0.99% ขณะที่หุ้นลินเด้ บริษัทเคมีข้ามชาติ ลดลง 0.84% และหุ้นเฮงเค็ล บริษัทเคมีและสินค้าโภคภัณฑ์ ลดลง 0.76%

หุ้นเปอโยต์ลบ 0.47% ในตลาดหุ้นฝรั่งเศส ขณะที่หุ้นเฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมทีฟ บวก 3.2% ในตลาดหุ้นอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ