ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดขยับลง เหตุเงินยูโรแข็งฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2018 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรได้สร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้นของบริษัทข้ามชาติ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองในด้านบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าอย่างสหรัฐและเม็กซิโก

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.03% ปิดที่ 385.46 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,527.42 จุด ลดลง 10.89 จุด หรือ -0.09% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,484.99 จุด เพิ่มขึ้น 5.89 จุด หรือ +0.11% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,617.22 จุด เพิ่มขึ้น 39.73 จุด หรือ +0.52%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดอ่อนแรงลงเล็กน้อย เนื่องจากการแข็งค่าของเงินยูโรได้ฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติ

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงหนุนหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลง NAFTA โดยปธน.ทรัมป์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโกจะช่วยสนับสนุนบรรดาเกษตรกรและผู้ผลิตของทั้งสองประเทศ

นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา โดยนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา กำลังเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่กรุงวอชิงตัน หลังจากที่สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทางด้านนางแมรีสก็อต กรีนวู้ด ประธานสภาธุรกิจแคนาดา-อเมริกัน ได้แสดงความหวังว่า แคนาดาจะสามารถได้ข้อสรุปในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 2.8% หุ้นเกลนคอร์ เพิ่มขึ้น 2.1% หุ้นเฟรสนิลโล ปรับตัวขึ้น 1.1% และหุ้น Evraz ทะยานขึ้น 5.4%

หุ้นแอสโซซิเอทเต็ด บริติช ฟู้ดส์ (เอบีเอฟ) ร่วงลง 3.1% หลังจากนักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปได้ปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นเอบีเอฟ

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ รวมถึง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ของเยอรมนีจากสถาบัน GfK, อัตราว่างงานเดือนส.ค.และยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของเยอรมนี ส่วนยูโรสแตทจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.และอัตราว่างงานเดือนก.ค.ของกลุ่มยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ