ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกเจรจาการค้าแคนาดา-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2018 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาต่อรองเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐและแคนาดาที่จะเปิดฉากขึ้นอีกครั้งในวันพุธที่จะถึงนี้ ซึ่งหากการเจรจาล้มเหลวก็จะยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาดที่ก่อนหน้านี้ก็กังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,623.92 จุด ลดลง 264.63 จุด, -0.95% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,751.13 จุด ลดลง 114.02 จุด, -0.50% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,816.14 จุด ลดลง 3.52 จุด, -0.19%

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างจับตาการเจรจาข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐและแคนาดาในวันพุธที่จะถึงนี้ หลังจากที่ตัวแทนเจรจาการค้าของแคนาดายอมรับว่ายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่กับสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ 31 ส.ค. ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุไว้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของแคนาดา กล่าวต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า แคนาดายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่กับสหรัฐ

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.6 ในเดือนส.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 50.8 ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากยอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตได้ลดการจ้างงาน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นในไตรมาส 2 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มกลับมาขยายตัวอีกครั้ง

รายงานระบุว่า การลงทุนของบริษัทนอกภาคการเงิน เช่น การสร้างโรงงานและการซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมนั้น อยู่ที่ระดับ 10.66 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันยาวนานถึง 7 ไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ