ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดแดนบวก จับตาตลาดเกิดใหม่และเจรจา NAFTA

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2018 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวขึ้น แม้ว่า สถานการณ์ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่จะน่าเป็นกังวลก็ตาม ในขณะที่นักลงทุนต่างก็จับตาการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐและแคนาดาในวันพรุ่งนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เปิดบวก 0.3% แตะ 383.54 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,423.67 จุด เพิ่มขึ้น 9.87 จุด, +0.18% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 12,389.46 จุด เพิ่มขึ้น 43.05 จุด, +0.35%

ตลาดเกิดใหม่ยังคงได้รับแรงกดดันในสัปดาห์นี้ อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนหลังจากที่ตุรกีและอาร์เจนตินาพยายามใช้มาตรการต่างๆ เพื่อผลักดันให้สกุลเงินของตนแข็งค่าขึ้น หลังจากที่เกิดวิกฤตหนักในเดือนที่ผ่านมา

ธนาคารกลางตุรกีส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ โดยระบุว่าทางธนาคารกลางจะทบทวนนโยบายการเงินในการประชุมเดือนนี้ เพื่อควบคุมความเสี่ยงต่อเสถียรภาพราคา หลังจากมีการเปิดเผยว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปี

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของตุรกีพุ่งแตะระดับ 17.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2546

ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินา ประกาศเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อการส่งออก รวมทั้งยุบบางกระทรวงในวันนี้ เพื่อยุติความผันผวนทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายมาครียังระบุว่า เขาจะจัดสรรงบประมาณมากขึ้นสำหรับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ และขยายโครงการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ประชาชนที่ยากจน

นายมาครีออกมาตรการดังกล่าวเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด และฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ