ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 74.58 จุด วิตกข้อพิพาทการค้า,เงินปอนด์แข็งฉุดตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2018 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าอย่างจีนและแคนาดา นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์ยังสร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,383.28 จุด ลดลง 74.58 จุด หรือ -1.00%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เงินปอนด์แข็งค่านั้น มาจากรายงานข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ว่า สหราชอาณาจักร และเยอรมนีเตรียมที่จะยกเลิกเงื่อนไขที่เคยเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาในประเด็น Brexi โดยเยอรมนีพร้อมที่จะยอมรับข้อตกลงที่ไม่มีเงื่อนไขมากเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าในอนาคตของสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถทำข้อตกลง Brexit

รายงานยังระบุด้วยว่า สหราชอาณาจักรพร้อมที่จะยอมรับแถลงการณ์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคต โดยยอมเลื่อนการตัดสินใจในบางประเด็นจนกว่าจะผ่านพ้นวันที่มีการแยกตัวอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้า โดยตัวแทนเจรจาการค้าของสหรัฐและแคนาดาได้เริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ครั้งใหม่เมื่อวานนี้ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุไว้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

หุ้นดับเบิลยูพีพี ซึ่งเป็นบริษัทสื่อรายใหญ่ ดิ่งลง 4.1% หุ้นเบอร์เบอร์รี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแฟชั่นชั้นนำ ร่วงลง 3.8% ขณะที่หุ้นโคคา-โคล่า เอชบีซี ผู้ผลิตขวดบรรจุเครื่องดื่มให้กับบริษัทโคคา-โคล่า ปรับตัวลง 3.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ