ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัว เหตุวิตกสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 7, 2018 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าของสหรัฐกับประเทศคู่ค้า ภายหลังจากที่สหรัฐวางแผนที่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีน และล่าสุด นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังได้เปิดเผยกับสื่อว่า จะใช้มาตรการการค้ากับญี่ปุ่น ขณะที่การเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือระหว่างสหรัฐและแคนาดาก็ยังไม่มีความคืบหน้า

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,264.11 จุด ลดลง 223.83 จุด, -1.00% ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 230.69 จุด หรือ 0.86% ปิดภาคเช้าที่ 26,744.13 จุด ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,796.30 จุด ลดลง 2.27 จุด, -0.13%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เขาจะใช้มาตรการการค้ากับญี่ปุ่นเป็นรายต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

เจมส์ ฟรีแมน คอลัมนิสต์ของวอลล์สตรีท เจอร์นัล เปิดเผยโดยอ้างถึงบทสนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.ทรัมป์ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ระบุถึงความพันธ์ที่ดีระหว่างเขาและผู้นำญี่ปุ่น แต่ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "แน่นอนว่า ความสัมพันธ์อันดีนี้จะสิ้นสุดลง ทันทีที่ผมบอกกับญี่ปุ่นว่าพวกเขาจะต้องจ่ายมากเท่าใด"

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็น ซึ่งมาตรการดังกล่าวขึ้นอยู่กับการดำเนินการจัดเก็บภาษีโดยสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การออกแถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐวางแผนจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมสินค้านำเข้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ นักลงทุนรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ผลการสำรวจของนักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 191,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 157,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานเดือนส.ค.จะลดลงสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปี จากระดับ 3.9% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ