ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกข้อพิพาทการค้า ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2018 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ล่าสุดที่จีนเตรียมขออนุมัติจากองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อทำการคว่ำบาตรสหรัฐ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.1% ปิดที่ 375.31 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,970.27 จุด ลดลง 16.07 จุด หรือ -0.13% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,283.79 จุด เพิ่มขึ้น 14.16 จุด หรือ +0.27% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,273.54 จุด ลดลง 5.76 จุด หรือ -0.08%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้า โดยรายงานล่าสุดระบุว่า จีนเตรียมขอการอนุมัติจากองค์การการค้าโลก (WTO) ในสัปดาห์หน้าเพื่อทำการคว่ำบาตรสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศที่ลุกลามออกไป

ทั้งนี้ ระเบียบวาระการประชุมของ WTO ระบุว่า จีนจะขออำนาจในการคว่ำบาตรสหรัฐในการประชุมคณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของ WTO ในวันที่ 21 ก.ย. โดยคำร้องของจีนระบุว่า สหรัฐไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO กรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดจากจีน ซึ่งจีนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ WTO ในปี 2556

หุ้นอาร์เซลอร์ มิตตัล ร่วงลง 2% หลังจากอาร์เซลอร์ได้เพิ่มข้อเสนอซื้อกิจการบริษัทเอสซาร์ สตีล อินเดีย สู่ระดับ 4.20 แสนล้านรูปี หรือประมาณ 5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนไบเออร์ ร่วงลง 3% ขณะที่หุ้นไฮเดลเบิร์กซีเมนต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัสดุด้านการก่อสร้าง ร่วงลง 1.9% และหุ้นคอนติเนนตัล ดิ่งลง 2.3%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน นำโดยหุ้นโททาล พุ่งขึ้น 2.1%

นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรปและอังกฤษ ในกรณีที่อังกฤษเตรียมแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU ในประเด็น Brexit กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ EU จะบรรลุข้อตกลง Brexit กับอังกฤษภายในเวลา 6-8 สัปดาห์

ทางด้านโฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า นางเมย์จะเดินทางไปยังเมืองซัลส์บรูกในสัปดาห์หน้าเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการของ EU ซึ่งผู้นำ EU จะมีโอกาสหารือข้อเสนอของนางเมย์เกี่ยวกับ Brexit เป็นครั้งแรก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ -10.6 ในเดือนก.ย. จากระดับ -13.7 เมื่อเดือนส.ค. โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงแตะ -14.0

นอกจากนี้ ZEW ยังได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ -7.2 ในเดือนก.ย. จาก -11.1 เมื่อเดือนส.ค. โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าจะขยับขึ้นแตะ -10.9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ