ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกจีนเตรียมยื่นขอ WTO คว่ำบาตรสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า ในขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์คาดว่า จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของรัฐนอร์ทแคโรไลนา และเซาท์แคโรไลนา ในวันพฤหัสบดีนี้ รวมทั้งสหรัฐที่เตรียมคว่ำบาตรอิหร่าน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,317.89 จุด ลดลง 104.66 จุด, -0.40% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,571.76 จุด ลดลง 92.93 จุด, -0.41% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,789.31 จุด ลดลง 9.86 จุด, -0.55%

จีนเตรียมขอการอนุมัติจากองค์การการค้าโลก (WTO) ในสัปดาห์หน้าเพื่อทำการคว่ำบาตรสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศที่ลุกลามออกไป

ทั้งนี้ ระเบียบวาระการประชุมของ WTO ระบุว่า จีนจะขออำนาจในการคว่ำบาตรสหรัฐในการประชุมคณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของ WTO ในวันที่ 21 ก.ย.

คำร้องของจีนระบุว่า สหรัฐไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO กรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดจากจีน ซึ่งจีนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ WTO ในปี 2556

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ สหภาพยุโรป ซึ่งจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ