ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ก่อนตลาดรู้ผลประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2018 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการซื้อขายก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะแถลงมติการประชุม นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของยุโรปในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซน และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของอังกฤษ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้นประมาณ 0.3% ปิดที่ 385.06 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,385.89 จุด เพิ่มขึ้น 11.23 จุด หรือ +0.09% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,512.73 จุด เพิ่มขึ้น 33.63 จุด หรือ +0.61% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,511.49 จุด เพิ่มขึ้น 3.93 จุด หรือ +0.05%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

หุ้นเดมเลอร์ ปรับตัวขึ้น 0.2% หลังจากบริษัทออกแถลงการณ์ว่า นายดีเทอร์ เซทเช ซีอีโอของบริษัทจะลาออกจากตำแหน่งภายหลังจากการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีเสร็จสิ้นลง

ส่วนหุ้นบริษัทอื่นๆที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หุ้น RWE ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของเยอรมนี ดีดตัวขึ้น 2% หุ้นไบเออร์ ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่ของเยอรมนี พุ่งขึ้น 1.2%

หุ้นแอร์บัส ปรับตัวขึ้น 3.2% ขณะที่หุ้นแอร์ ลิควิด ซึ่งเป็นบริษัทด้านอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส พุ่งขึ้น 2.2%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง โดยหุ้นเฟรสนิลโล ร่วงลง 3.6% และหุ้นแรนด์โกลด์ รีซอร์สเซส ดิ่งลง 2.5% โดยก่อนหน้านี้หุ้นแรนด์โกลด์ รีซอร์สเซส ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากบริษัทแบร์ริค โกลด์ ประกาศเข้าซื้อกิจการของบริษัทแรนด์โกลด์ รีซอร์สเซส ด้วยวงเงิน 6.1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อตั้งบริษัทเหมืองทองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีมูลค่ารวม 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับความเคลื่อนไหวทางธุรกิจที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายในตลาดเมื่อคืนนี้ ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ เตรียมขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทสกาย ให้แก่บริษัทคอมแคสต์ ในสัดส่วน 39% โดยสกายเป็นบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายเคเบิลทีวีของยุโรป

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่า นายรูเพิร์ต เมอร์ด็อค จะยังคงถือหุ้นของตนเองที่มีอยู่ในบริษัทสกายหรือไม่ ภายหลังจากที่คอมแคสต์สามารถคว้าชัยในการซื้อกิจการสกายด้วยวงเงินที่สูงกว่า โดยคอมแคสต์ได้เสนอซื้อกิจการสกายด้วยวงเงิน 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าวงเงินในข้อเสนอของทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ถึง 10% โดยฟ็อกซ์เสนอซื้อหุ้นสกายที่ระดับเพียง 15.67 ปอนด์ ขณะที่คอมแคสต์เสนอที่ระดับ 17.28 ปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ