ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งแรง,นักลงทุนจับตางบประมาณอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 26, 2018 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวกเป็นวันแรกในรอบ 7 วันทำการเมื่อคืนนี้ (25 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดหุ้นสหรัฐ อันเนื่องมาจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ด้านงบประมาณของรัฐบาลอิตาลี หลังจากสหภาพยุโรป (EU) ได้ปฏิเสธร่างงบประมาณประจำปี 2562 ของอิตาลี

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.5% ปิดที่ 355.06 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,307.12 จุด เพิ่มขึ้น 115.49 จุด หรือ +1.03% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,032.30 จุด เพิ่มขึ้น 79.21 จุด หรือ +1.60% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,004.10 จุด เพิ่มขึ้น 41.12 จุด หรือ +0.59%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้กลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อคืนนี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐดีดตตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์ เทสลา และฟอร์ด มอเตอร์

หุ้นยูบีเอส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ พุ่งขึ้น 1.1% หลังจากธนาคารเปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ปี 2561 พุ่งขึ้นเกือบ 32% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 1.25 พันล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการดำเนินการที่แข็งแกร่งของธุรกิจวาณิชธนกิจ

ส่วนหุ้นบริษัทอื่นๆที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หุ้นลุฟฮันซา พุ่งขึ้น 2.8% หุ้นเปอร์โยต์ ดีดตัวขึ้น 6.7% และหุ้นอินเตอร์เนชันแนล คอนโซลิเดทเต็ด แอร์ไลน์ส กรุ๊ป พุ่งขึ้น 3.8%

สำหรับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ทั้งนี้ ECB ระบุว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูร้อนในปีหน้า พร้อมกับประกาศเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงิน 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.74 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน จนถึงสิ้นเดือนธ.ค.ปีนี้ หากข้อมูลที่ ECB ได้รับ ยืนยันถึงแนวโน้มเงินเฟ้อในระยะกลาง

สำหรับกรณีการขาดดุลงบประมาณของอิตาลี นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวว่า เขาไม่สามารถคาดการณ์ระดับหนี้สินของอิตาลี แต่เขามีความเชื่อมั่นว่าอิตาลีจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับ EU ในประเด็นการขาดดุลงบประมาณในที่สุด

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ประกาศว่า อิตาลีจะต้องทำการทบทวนข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปีหน้า นอกจากนี้ EU ยังได้แสดงความกังวลต่อการขาดดุลงบประมาณของอิตาลี

รัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า แม้ว่ารัฐบาลชุดเดิมของอิตาลียืนยันรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP และ EU มองว่าร่างงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ