ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: แรงซื้อหุ้นแบงก์,รถยนต์ หนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2018 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มรถยนต์ รวมทั้งรายงานที่ว่า สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีเอาไว้ที่ระดับ BBB แม้มูดี้ส์ได้ปรับลดความน่าเชื่อถือของอิตาลีในช่วงก่อนหน้านี้ก็ตาม ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองในเยอรมนี หลังจากนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศว่าจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 5 และจะไม่ชิงตำแหน่งประธานพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU)

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.9% ปิดที่ 355.51 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,335.48 จุด เพิ่มขึ้น 134.86 จุด หรือ +1.20% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,026.32 จุด เพิ่มขึ้น 86.76 จุด หรือ +1.25% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,989.35 จุด เพิ่มขึ้น 21.99 จุด หรือ +0.44%

หุ้นกลุ่มรถยนต์พุ่งขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาปรับลดภาษีการซื้อรถยนต์ลงถึง 50% เพื่อกระตุ้นการซื้อรถยนต์ โดยหุ้นเดมเลอร์ พุ่งขึ้น 2.1% หุ้นโฟล์สวาเกน พุ่งขึ้น 4.1% และหุ้นเปอร์โยต์ ดีดตัวขึ้น 1.4%

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น นำโดยหุ้นเอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรปเมื่อพิจารณาในด้านสินทรัพย์ พุ่งขึ้น 4.8% หลังจากธนาคารเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 5.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 28% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.6 พันล้านดอลลาร์ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.6 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจาก S&P ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีที่ระดับ BBB แม้ว่าก่อนหน้านี้ มูดี้ส์ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงสู่ระดับ Baa3 จาก Baa2

อย่างไรก็ตาม S&P ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลี ลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลอิตาลีซึ่งอยู่ในระดับสูงมากในขณะนี้

นักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองในเยอรมนี หลังจากนางแมร์เคิลประกาศเมื่อวานนี้ว่า ตนจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 5 และจะไม่ชิงตำแหน่งประธานพรรค CDU หลังจากที่ทางพรรคมีผลการเลือกตั้งที่น่าผิดหวังในรัฐเฮ็สเซินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นางแมร์เคิลยืนยันว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ขึ้นครองอำนาจนับตั้งแต่ปี 2548

ทั้งนี้ พรรค CDU มีผลการเลือกตั้งที่น่าผิดหวังเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยแม้ทางพรรคยังคงเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด แต่ก็ได้เพียง 27% เทียบกับระดับ 38.3% เมื่อ 5 ปีก่อน

ด้านพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับคะแนนเสียง 20% ลดลงจากระดับ 30.7%

สำหรับพรรคที่มีผลการเลือกตั้งที่น่าพอใจคือพรรคกรีนส์ ซึ่งได้คะแนนเสียง 19.5% นับเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของทางพรรคในการเลือกตั้งระดับรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ