ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดทะยาน 394.16 จุด รับสหรัฐส่งสัญญาณทำข้อตกลงการค้าจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2018 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณความพร้อมที่จะทำข้อตกลงกับจีน เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศ

ดัชนีฮั่งเส็งทะยานขึ้น 394.16 จุด หรือ 1.60% ปิดวันนี้ที่ 24,979.69 จุด

ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า เขาคิดว่าสหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงทางการค้าครั้งใหญ่กับจีน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนกำลังติดต่อสหรัฐเพื่อจัดการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.สี จิ้นผิง และปธน.ทรัมป์ นอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ในเดือนหน้า โดยจีนหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการเจรจาการค้าในลักษณะที่เท่าเทียมกัน และด้วยความจริงใจ เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีนต่อไป เนื่องจากปธน.ทรัมป์ขู่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ในวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลล์ หากการเจรจาระหว่างเขา และปธน.สี จิ้นผิง ประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน

ทั้งนี้ การประชุม G20 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. ซึ่งหากการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงเกิดขึ้นจริง ก็จะถือเป็นการพบปะกันระหว่างผู้นำทั้งสองเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การประชุมที่กรุงปักกิ่งในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ