ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 13.44 จุด เหตุเงินปอนด์แข็งฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 2, 2018 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 พ.ย.) เนื่องจากเงินปอนด์ที่แข็งค่าได้ฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติร่วงลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรในปีหน้า

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,114.66 จุด ลดลง 13.44 จุด หรือ -0.19%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหราชอาณาจักรจะขยายตัว 1.7% ในปีหน้า ลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 1.8% ในเดือนส.ค.

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางอังกฤษมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของอังกฤษกล่าวว่า สหราชอาณาจักรและ EU ใกล้บรรลุข้อตกลงในภาคบริการทางการเงินแล้ว ซึ่งจะทำให้กรุงลอนดอนสามารถเข้าถึงตลาดการเงินใน EU หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจาก EU

ทั้งนี้ หุ้นลอยด์ แบงกิ้ง พุ่งขึ้น 3% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ทะยานขึ้น 4.5% และหุ้นบาร์เคลย์ส ดีดตัวขึ้น 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ